Khi nhắc đến thương hiệu, chúng ta thường nghĩ đến thương hiệu doanh nghiệp hoặc thương hiệu sản phẩm. Thế nhưng bạn có biết, một cá nhân cũng có thương hiệu riêng, đó chính là thương hiệu cá nhân. Xây dựng thương hiệu cá nhân vững chắc cũng góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.
1. Xây dựng thương hiệu cá nhân là gì?
Trong hoạt động tiếp thị và xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu cá nhân là một trong những chiến lược nổi bật. Hiện nay sự phát triển của nhiều thương hiệu cá nhân trong mọi lĩnh vực đều ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị trường. Điều này đã khiến các doanh nghiệp, dù nhỏ hay lớn, đều coi xây dựng thương hiệu cá nhân là một chiến lược tiếp thị quan trọng.
Vậy thương hiệu cá nhân và xây dựng thương hiệu cá nhân là gì?
Bạn có thể đạt được thương hiệu cá nhân thông qua quy trình và chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân.
Thương hiệu cá nhân là nhận thức hoặc ấn tượng được công nhận rộng rãi và thống nhất về một cá nhân dựa trên kinh nghiệm, chuyên môn, năng lực, hành động và thành tựu của họ trong cộng đồng, lĩnh vực hoặc thị trường nói chung.
Xây dựng thương hiệu cá nhân là những nỗ lực có ý thức và có chủ đích được tạo ra nhằm ảnh hưởng đến nhận thức của công chúng về một cá nhân bằng cách định vị họ như một người có thẩm quyền trong lĩnh vực của họ, nâng cao uy tín và tạo nên sự khác biệt với đối thủ và mục tiêu cuối cùng là thúc đẩy sự nghiệp của họ, tăng vòng ảnh hưởng và có tác động rộng lớn hơn.
(Nguồn: personalbrand.com)
2. Vai trò của xây dựng thương hiệu cá nhân với doanh nghiệp
Thương hiệu cá nhân chính là xúc tác để xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, nếu không có kết hợp của thương hiệu cá nhân với các yếu tố khác thì doanh nghiệp rất khó để doanh nghiệp tiến xa.
Với các nhà lãnh đạo trong công ty: Có một sự thật là các doanh nhân thành công nhất đều là những bậc thầy trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Trong thời đại số và truyền thông xã hội, không chỉ làm tốt công việc kinh doanh, các nhà sáng lập cần phải định vị bản thân như một chuyên gia và sử dụng các mối quan hệ của mình để xây dựng khách hàng tiềm năng đủ điều kiện, sẵn sàng chi tiền cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Thương hiệu cá nhân có thể xây dựng lòng tin trong nội bộ doanh nghiệp và với khách hàng. Nó cũng giúp các doanh nhân nâng cao danh tiếng trong ngành và thúc đẩy các đối tác muốn hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp. Chính điều này đã thúc đẩy nhu cầu các doanh nhân cần xây dựng thương hiệu cá nhân cho riêng mình.
Trong thời đại trực tuyến đầy cạnh tranh và bất ngờ, khách hàng luôn luôn nghiên cứu các doanh nghiệp, đặc biệt là những người đứng sau như CEO hay những người có chức vụ cao trong công ty trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Họ sẽ ưu tiên lựa chọn các đơn vị mà họ cảm thấy đáng tin cậy.
Với các nhân viên trong doanh nghiệp: Không chỉ với nhà lãnh đạo, các doanh nghiệp cũng cần khuyến khích nhân viên của mình xây dựng thương hiệu cá nhân vững mạnh. Nhân viên chính là đại diện cho thương hiệu của doanh nghiệp ngay cả trong công việc và cuộc sống hàng ngày. Họ cũng chính là cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Mỗi người xây dựng niềm tin với khách hàng và để khách hàng đều xem họ là chuyên gia.
Tuy nhiên, bạn cần phải chủ động trong việc quản lý danh tiếng trực tuyến của mình. Thương hiệu cá nhân nếu không được quản lý hiệu quả sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến việc kinh doanh và danh tiếng của doanh nghiệp.