Tin tức

Branding là gì? Sức mạnh của xây dựng thương hiệu với doanh nghiệp

Branding là gì? Không phải ai cũng hiểu rõ tầm quan trọng của nó với doanh nghiệp. Branding chính là những gì mà doanh nghiệp cần để thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng. Nó là thứ có thể giữ chân khách hàng mua lần đầu trở thành khách hàng trung thành.

Hay khiến chính khách hàng trở thành người truyền bá thương hiệu cho bạn. Bất cứ doanh nghiệp nào muốn thành công thì Branding là quá trình không thể bỏ qua.

1. Branding là gì? Hiểu đúng về khái niệm Branding

1.1 Brand (Thương hiệu)

Thương hiệu là tên gọi, thuật ngữ, thiết kế, biểu tượng hay bất cứ nét đặc trưng nào giúp phân biệt sản phẩm/ dịch vụ của người bán này với sản phẩm/ dịch vụ của người bán khác (American Marketing Association).

1.2 Branding là gì?

Branding là việc mang lại cho sản phẩm và dịch vụ sức mạnh của một thương hiệu (Kotler & Keller, 2015).

Nếu Brand là nhận thức của mọi người về doanh nghiệp bạn. Thì Branding là tập hợp các hành động mà bạn  thực hiện để xây dựng thương hiệu. Nói cách khác, Brand là danh từ và Branding là động từ. Bất cứ hành động nào bạn thực hiện để định hình thương hiệu đều là Branding.

1.3 Nguồn gốc của “Branding”

Branding xuất hiện vào năm 350, từ gốc của nó là “Brandr”, trong ngôn ngữ Bắc Âu cổ đại nó có nghĩa là “Đốt cháy”. Vào những năm 1500, Branding là dấu hiệu mà các chủ trang trại đánh dấu lên gia súc để biểu thị quyền sở hữu. Đây cũng chính là tiền thân của “Logo” sau này.

Ngày nay, Branding không chỉ dừng lại như vậy, nó là một hệ thống bao gồm sự kết hợp giữa hình ảnh, ngôn ngữ và trải nghiệm khách hàng để góp phần khơi gợi cho khách hàng cảm xúc về thương hiệu.

2. Tại sao Branding lại quan trọng với doanh nghiệp?

2.1 Branding giúp doanh nghiệp nổi bật hơn đối thủ

Các doanh nghiệp luôn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong kinh doanh dù bất kể quy mô lớn hay nhỏ, ngành nghề và tệp khách hàng mục tiêu như thế nào. Branding giúp bạn thiết lập những cách thức để trở lên khác biệt, đặc biệt, độc đáo và thu hút hơn. Điều này sẽ khiến khách hàng thấy được lý do vì sao họ nên chọn bạn thay vì các công ty khác.

2.2 Xây dựng nhận diện thương hiệu

Để xây dựng thương hiệu thành công thì trước hết Brand của bạn phải dễ nhận biết. Việc xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu bao gồm Logo, trang web và tài sản thương hiệu (Brand Equity) khác. Từ đó doanh nghiệp tạo ra phong cách riêng biệt và tăng sự nhận diện thương hiệu trên thị trường.

2.3 Mang đến cho khách hàng trải nghiệm thương hiệu nhất quán

Để doanh nghiệp thành công bạn cần mang đến cho khách hàng những trải nghiệm nhất quán khi họ tương tác với thương hiệu của bạn trên trang web, events hay tài khoản mạng xã hội. Branding cho phép doanh nghiệp kiểm soát cách người tiêu dùng trải nghiệm và cảm nhận về thương hiệu. Hãy đảm bảo nhận thức và trải nghiệm trên các điểm tiếp xúc thương hiệu (brand touchpoints) luôn nhất quán.

2.4 Kết nối với khách hàng và biến họ trở thành khách hàng trung thành

Doanh nghiệp thành công là doanh nghiệp có thể thúc đẩy và kết nối cảm xúc với khách hàng tiềm năng. Hành trình này sẽ khiến họ thành khách hàng và từ khách hàng thành “fan cuồng” của thương hiệu. Branding chính là cách để bạn làm được những điều này. Các chiến lược Branding sẽ giúp doanh nghiệp kết nối khách hàng sâu hơn và trung thành với thương hiệu.

Tác giả

Picture of Cenvi

Cenvi