Bản sắc cá nhân làm mỗi người trở nên “độc nhất”. Bản sắc thương hiệu hay nhận diện thương hiệu cũng như vậy, nó là yếu tố quan trọng nhất để doanh nghiệp của bạn trở nên khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Nhưng chính xác bộ nhận diện thương hiệu là gì?
Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng thảo luận bộ nhận diện thương hiệu là gì và tham khảo các mẫu nhận diện thương hiệu tuyệt vời nhất.
1. Bộ nhận diện thương hiệu là gì?
Bộ nhận diện thương hiệu là tập hợp tất cả các yếu tố mà doanh nghiệp tạo ra để khắc họa hình ảnh phù hợp với người tiêu dùng.
Nhận diện thương hiệu (Brand Identity) khác với hình ảnh thương hiệu (Brand Image) và xây dựng thương hiệu (Branding), đôi khi chúng vẫn có thể được dùng thay thế cho nhau.
Xây dựng thương hiệu đề cập đến hoạt động tiếp thị nhằm nỗ lực định hình thương hiệu đặc biệt, dễ phân biệt. Thương hiệu là nhận thức về doanh nghiệp trong mắt công chúng.
Bộ nhận diện thương hiệu chính là những yếu tố giúp doanh nghiệp được khách hàng nhận ra ngay lập tức. Khách hàng sẽ liên kết nhận diện thương hiệu với các sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Bản sắc đó là thứ tạo nên mối liên hệ giữa bạn và khách hàng, xây dựng lòng trung thành của khách hàng và xác định cách khách hàng cảm nhận thương hiệu của bạn.
2. Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì?
Danh sách bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp của bạn xây dựng được hệ thống nhận diện toàn diện nhất. Tuy nhiên, tùy vào quy mô, tính chất sản phẩm/ dịch vụ, bạn có thể lựa chọn một số yếu tố phù hợp nhất.
2.1 Logo
Logo là biểu tượng được tạo nên từ văn bản và hình ảnh, giúp người tiêu dùng xác định được thương hiệu của bạn. Logo là nền tảng của thương hiệu, nó giúp khách hàng hiểu được bạn là ai, bạn làm gì và giá trị của bạn là gì? Hầu hết các doanh nghiệp chỉ sử dụng một logo chính duy nhất. Nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn thiết kế logo với các biến thể khác để thay thế trong những trường hợp đặc biệt.
2.2 Ấn phẩm văn phòng
Một bộ ấn phẩm văn phòng được thiết kế chuyên nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp để lại ấn tượng tốt với khách hàng và đối tác. Bộ văn phòng phẩm nhất quán sẽ khiến người tiêu dùng tin rằng doanh nghiệp của bạn uy tín. Tờ rơi, danh thiếp, phong bì, tiêu đề thư, chữ ký email, báo giá, hóa đơn,… có giao diện đồng bộ, hình dáng phù hợp với phong cách logo không chỉ có tác dụng xác định doanh nghiệp mà còn là một công cụ quảng cáo có giá trị, mang đến hình ảnh chuyên nghiệp cho doanh nghiệp và thu hút, duy trì lòng tin của khách hàng.
2.3 Mạng xã hội
Các nền tảng truyền thông xã hội như Twitter, Instagram, Youtube, Facebook, Tiktok, Pinterest,… là không gian tuyệt vời để doanh nghiệp tương tác trực tiếp với người tiêu dùng. Mạng xã hội phải được thiết kế vững chắc, ấn tượng với đầy đủ các chức năng sẽ nâng cao hiệu quả của nội dung, giúp thông điệp được truyền tải mạnh mẽ. Sau khi lựa chọn được các nền tảng phù hợp nhất, bạn cần đảm bảo chất lượng ảnh nền, ảnh hồ sơ theo đúng kích cỡ chuẩn. Không nên dùng một ảnh duy nhất cho tất cả các nền tảng.
2.4 Website
Website là một trong những yếu tố tiêu biểu nhất của bộ nhận diện thương hiệu. Trang web được xem là văn phòng trực tuyến của doanh nghiệp. Khách hàng thường có xu hướng truy cập và kiểm tra trang web của bạn trước khi ra quyết định mua hàng. Giao diện website phải được thiết kế để thể hiện được toàn bộ bản sắc của thương hiệu tại các thanh bên, banner, ảnh đại diện cho bài đăng, ảnh danh mục, ảnh sản phẩm, icon liên kết mạng xã hội,…
2.5 Bao bì
Nếu bạn kinh doanh sản phẩm hữu hình thì bao bì là chìa khóa để thu hút đúng khách hàng tiềm năng. Đừng đánh giá thấp việc thiết kế bao bì sản phẩm ấn tượng trong việc cải thiện trải nghiệm, thúc đẩy lòng trung thành và mua hàng lặp lại của khách hàng. Thiết kế bao bì cũng là yếu tố làm cho sản phẩm của bạn tỏa sáng hơn.
2.6 Email
Email là cách tuyệt vời để thu hút khách hàng và thúc đẩy kinh doanh. Trong hàng ngàn email quảng cáo trong hộp thư của khách hàng, để email của bạn thu hút được họ, chắc chắn cần có các chiến lược thiết kế email để tạo nên sự khác biệt. Bạn muốn kết nối với khách hàng? Hãy thiết kế email ngắn gọn, đơn giản và được cá nhân hóa. Bạn muốn “đào tạo” khách hàng? Hãy thiết kế email dễ đọc, thông tin hữu ích, thêm một vài hình ảnh để nổi bật hơn. Bạn muốn giới thiệu sản phẩm mới? Hãy lấy những hình ảnh sản phẩm thu hút, hấp dẫn làm trung tâm.
Ngoài ra, bộ nhận diện thương hiệu còn bao gồm: Bộ nhận diện ngoài trời (Băng rôn, biển quảng cáo, biển hiệu,…), Bộ nhận diện Marketing (Catalogue, Brochure, Video quảng cáo,…),…